top of page
  • Writer's pictureJanie N.

Học Tiếng Anh theo cách của dân mê đọc truyện

Học Tiếng Anh cụ thể là học từ vựng qua báo, tạp chí, TV show, sách... luôn là điều mà rất nhiều thầy cô và những người có chuyên môn nói với chúng ta hằng ngày. Nhưng bản thân mình thực sự là không ngấm được cái mớ đấy tin tức lộn tùng phèo đấy mọi người ạ. Đọc sách thì cũng càng không luôn. Mình có kha khá sách bằng Tiếng Anh, sách truyện thiếu nhi có mà sách văn học kinh điển, self-help các thứ cũng một đống luôn. Chắc do mình có thú sưu tập chứ mình chưa đọc hết nổi 1/2 số sách ấy. Nói trắng ra là mình chỉ thích đọc truyện, ngôn tình đam mỹ manhwa manhua manga các kiểu ^^ Thế cho nó vuông luôn. Và rồi mình bắt đầu vắt váy lên tự mày mò và giờ mình muốn share cho những bạn chưa biết cách một đứa chỉ thích đọc truyện cải thiện từ vựng.



Ô kê lẹt gâu :v

À tiện PR một tí là bộ truyện Tiếng Anh đầu tiên mình đọc và là tượng đài trong lòng mình là Feng Mang aka Phong Mang của Sài Kê Đản. Mình đọc được 1 ít bản dịch Tiếng Anh thì mới đi đọc bản dịch Tiếng Việt, ôi nó phải gọi là đỉnh của đỉnh ấy, cười ngoác mồm giữa đêm luôn.


Ưu điểm của cách học này:

- Tiểu thuyết Trung Quốc được dịch sang Tiếng Anh (người dịch là người bản xứ nhé) sử dụng ngôn ngữ đảm bảo bao chuẩn, bao chính xác. Truyện nào mà kiểu hiện đại thanh xuân vườn trường hay tổng tài gì đó nữa thì bao áp dụng tốt.

- Với những ai đam mê đọc truyện thì cứ phải gọi là hứng thú x10 luôn.

- Truyện là thứ đánh vào cảm xúc cực kỳ nhiều, mà âu là những thứ dính đến cảm xúc thì cực kỳ dễ khắc sâu vào tiềm thức con người. Cho đến giờ cũng 5-6 năm rồi nhưng mình vẫn nhớ như in từ "conscience" trong ngữ cảnh nữ chính mắng êu nam chính là thì ra anh cũng vẫn còn xíu lương tâm đó ahihi^^ (tên truyện tranh mình quên tèo mất rồi).


Lưu ý cho cách học này là:

- Việc chọn truyện rất quan trọng, với những ai có khả năng Tiếng Anh chưa tốt thì truyện tranh hoặc truyện ngắn thôi, hiện đại thanh xuân vườn trường là lựa chọn tuyệt vời nhất - ý mình là nó sẽ dễ học và bạn cũng sẽ học được nhiều từ siêu gần gũi dễ áp dụng vào cuộc sống

- Nên có 1 app note hoặc bookmark, khi thấy từ mới hay nào muốn tra mà đang đọc hăng quá thì có thể chụp màn hình/note từ đó lại để tra sau

- Dù có thiên hướng đọc truyện nhưng nó vẫn là 1 cách luyện công từ vựng, nên vẫn phải để ý từ vựng và câu hay nhé, đừng sa đà vào việc thường thức quá.


Các bước áp dụng:

Bước 1: Chọn truyện, như mình có nói ở trên ạ, mọi người chú ý chọn truyện dễ đọc tí nhé, hạn chế chọn truyện cơ giáp với võng du gì gì đó. Ôi hồi xưa mình tấp vào mấy bộ xuyên nhanh, thế giới hiện đại thì không sao, đến mấy thế giới cổ đại với cả võng du, cơ giáp thì đúng kêu cha gọi ông nội luôn. Đọc như chó xem tát ao luôn huhu.

Mọi người có thể chọn truyện chữ ở đây: Novelfull (https://novelfull.me)



Nhớ là chọn thôi nhé, đây là web lậu chuyên reup như truyện full ấy, xưa mình cũng làm editor nên truyện lậu là mình đả đảo lắm. Nhưng vì web lậu luôn cập nhật rất đầy đủ truyện nên mình mạn phép chỉ mọi người vào đây chọn truyện. Chọn được tên xong thì copy rồi google tìm nhà nào dịch thì đọc.


Truyện tranh thì mọi người đọc ở (https://h5.mangatoon.mobi/) hoặc app thì có: Mangatoon, Webcomics,...


Bước 2: Đọc thôi và gặp từ nào mới thì tra, note hoặc cap màn hình lại.

Nói chung mình hay đọc thanh xuân vườn trường với cổ đại cùng 1 thể loại nên đọc riết thấy nhiều từ lặp đi lặp lại miết, cũng học được kha khá đó.

Chúc mọi người áp dụng thành công nha^^


215 views4 comments
bottom of page